Các nước AUKUS quan tâm đến quan hệ đối tác với Nhật Bản về công nghệ ‘phòng thủ tân tiến’

Các nước AUKUS quan tâm đến quan hệ đối tác với Nhật Bản về công nghệ ‘phòng thủ tân tiến’

Tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio, USS Florida, ra khơi vào ngày 22/01/2003, ngoài khơi bờ biển Bahamas. Úc, một nước tham gia thỏa thuận AUKUS, sẽ có được công nghệ cho tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. (Ảnh: David Nagle/Hải quân Hoa Kỳ/Getty Images)

Rex Widerstrom

Thứ ba, 09/04/2024

Úc, Vương quốc Anh, và Hoa Kỳ đã xác nhận rằng họ đang xem xét hợp tác với Nhật Bản về phần chia sẻ thông tin và công nghệ của hiệp ước AUKUS, được gọi là Trụ cột II, để tăng cường hơn nữa sự ổn định của khu vực trước quân đội Trung Quốc ngày càng hung hãn.

Trong một tuyên bố chung, các bộ trưởng quốc phòng của Úc, Vương quốc Anh, và Hoa Kỳ cho biết việc nâng cao hơn nữa năng lực quân sự tương ứng của các quốc gia để duy trì an ninh khu vực vẫn là mục tiêu của AUKUS.

Họ nói, “Chúng tôi tin tưởng rằng việc thu hút các đối tác cùng chí hướng vào công việc của Trụ cột II sẽ chỉ củng cố thêm mục tiêu này.”

“Nhận thấy sức mạnh của Nhật Bản và quan hệ đối tác quốc phòng song phương chặt chẽ với cả ba nước, chúng tôi đang xem xét hợp tác với Nhật Bản trong các dự án nâng cao năng lực AUKUS Trụ cột II.”

“Các đối tác của AUKUS đã phát triển các nguyên tắc và mô hình để tăng cường sự tham gia của đối tác vào các dự án Trụ cột II riêng lẻ, ngoài ra, vào năm 2024, sẽ tiến hành các cuộc tham vấn với các đối tác tiềm năng về các lĩnh vực mà họ có thể đóng góp và hưởng lợi từ công việc lịch sử này.”

Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Úc Pat Conroy nói với Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Úc (ABC) rằng Nhật Bản có thể sẽ tham gia hiệp ước Trụ cột II, vì ba quốc gia AUKUS “luôn quan tâm đến việc hợp tác với các quốc gia khác khi mà [điều đó mang lại lợi ích cho họ] và quốc gia được đề cập.”

Ông mô tả Nhật Bản đang “đi đầu trong việc phát triển năng lực phòng thủ tân tiến.”

“Đây là [về] việc hợp tác phát triển công nghệ … trên cơ sở từng dự án. Đây không phải là việc Nhật Bản trở thành một phần của cộng đồng tình báo Ngũ Nhãn, mà là về sự hợp tác công nghệ mang lại ý nghĩa cho tất cả các bên liên quan,” ông nói.

Tờ South China Morning Post của Trung Quốc đưa tin Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố một hành động như vậy sẽ “phá hoại hòa bình và ổn định khu vực” ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết Bắc Kinh phản đối việc hình thành các nhóm nhỏ “độc quyền” và cảnh báo Nhật Bản nên đặc biệt “thận trọng về an ninh quân sự” dựa trên những bài học lịch sử.

Thanh Nguyên lược dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Bài Liên Quan

Leave a Comment